– Từ góc độ khoa học cho thấy, việc sử dụng cân bằng cả 2 bán cầu não là vô cùng quan trọng. Yếu tố này quyết định đến trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên, kết quả so sánh cho thấy rằng, bán cầu não phải thường ít được sử dụng hơn bán cầu não trái. Điều này làm ảnh hướng trực tiếp tới sự phát triển trí tuệ của trẻ. Sẽ rất tuyệt vời nếu có một phương pháp học mà kích thích đồng thời sự phát triển của cả 2 bán cầu não. Toán soroban – là một phương pháp học như vậy. Đây là phương pháp học vô cùng nổi tiếng và hiệu quả. Phương pháp này đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia và còn khá mới mẻ tại Việt Nam.
– Bộ não của chúng ta được chia làm hai bán cầu: bán cầu não trái và bán cầu não phải. Mỗi bên bán cầu sẽ thực hiện các chức năng nhất định. Nếu bán cầu não phải đảm nhiệm sự phát triển tư duy sáng tạo. Thì bán cầu trái lại chịu trách nhiệm phát triển tư duy logic.
– Bán cầu não phải có vai trò xử lý nhận diện khuôn mặt, không gian. Giúp phân biệt hình vẽ, khả năng cảm thụ âm, khả năng bắt chước… Hơn nữa não phải giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa của những hình ảnh. Bán cầu phải có cơ năng mang tính chủ quan trực giác, tính chỉnh thể, tổng hợp. Sáng tạo, tình cảm, trí tưởng tượng, thái độ, ý chí… của con người.
– Bán cầu não trái có nhiệm vụ xử lý ngôn ngữ, tư duy trừu tượng, viết. Đồng thời có chức năng tính toán, sắp xếp, phân loại, ghi nhớ từ ngữ và tri giác thời gian. Bán cầu não trái có chức năng ngôn ngữ. Đồng thời chịu trách nhiệm xử lý những thông tin mà con người nghe được. Từ đó đưa ra những câu trả lời phù hợp. Ngoài ra, bán cầu não trái giúp con người giải quyết các vấn đề liên quan tới logic và tính toán chính xác.
Chương trình toán Soroban giúp trẻ phát triển tối đa tiềm năng não bộ như thế nào?
– Thực tế cho thấy rằng con người có vẻ như đang bằng lòng với sự phát triển tư duy logic cho việc toán học. Có nghĩa là đang bằng lòng với việc sử dụng bán cầu trái nhiều hơn trong toán học. Song với chương trình Toán Soroban với việc dạy bé cách tính toán trên bàn tính đã tạo nên bước đột phá cho não bộ của trẻ.
– Trong Toán soroban, khi trẻ nghe và nhìn các phép tính. Các con số theo quy luật tư duy não sẽ xuất hiện ở não trái. Tiếp ngay sau đó thông tin chuyển về não phải dưới dạng hình ảnh hạt bàn tính. Dựa vào các công thức đã học, kết quả sẽ hiện ra ở hình ảnh hạt bàn tính ở não phải. Trước khi chuyển về não trái và đưa ra kết quả dưới dạng con số. Như vậy, với hoạt động điều khiển hạt bàn tính bằng tay trong toán Soroban sẽ kích thích sự phát triển toàn bộ não.
– Khoa học cũng đã chứng minh rằng việc luyện tập Toán Soroban thường xuyên. Sau đó hình dung, tưởng tượng ra bàn tính và sự di chuyển của các hạt trong quá trình tính toán. Trẻ sẽ phải tập trung cao độ trong suốt quá trình tính toán của Toán soroban. Một số ít vùng ít hoạt động trong não bộ được đánh thức. Do đó não bộ có điều kiện phát triển nhiều tiềm năng vốn có nhờ Toán soroban.